การซื้อบ้านมือสอง ภูเก็ตเพื่อการเกษียณอายุของคุณในประเทศไทย

ประเทศไทยดึงดูดนักลงทุนต่างชาติมายาวนานในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

และสำหรับหลายๆ คน การลงทุนที่สำคัญที่สุดของพวกเขาคือ บ้านมือสอง ภูเก็ต พักตากอากาศหรือบ้านพักคนชรา เมืองและศูนย์กลางรีสอร์ท เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะสมุย  พัทยา และหัวหิน ดึงดูดผู้เกษียณอายุหลายหมื่นคนที่ซื้อบ้านพักตากอากาศหรือบ้านพักคนชรา คอนโดมิเนียม และบังกะโลริมชายหาด

เป็นสิ่งสำคัญในการลงทุนครั้งสำคัญที่คุณเข้าใจประเด็นทางกฎหมายและระเบียบการ ความล้มเหลวซึ่งการลงทุนของคุณอาจตกอยู่ในอันตราย

บทความนี้เกี่ยวข้องกับการซื้อที่ดินและบ้าน บทความที่สองจะกล่าวถึงกฎหมายและขั้นตอนเกี่ยวกับอาคารชุดในประเทศไทย

ที่ดินและบ้าน

ประเด็นหลักที่เราต้องทราบคือข้อเท็จจริงที่ว่าโดยทั่วไปกฎหมายไทยห้ามมิให้ชาวต่างชาติถือครองที่ดินในประเทศไทย ข้อยกเว้นที่สำคัญเพียงอย่างเดียวที่เกี่ยวข้องกับชาวต่างชาติที่ยินดีลงทุน 40 ล้านบาท (830,000 ปอนด์สเตอลิงก์ 1.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 1 ล้านยูโร) ซื้อบ้านภูเก็ตราคาถูก  หรือมากกว่าในการลงทุนบางประเภท ซึ่งอาจได้รับอนุญาตให้ถือครองที่ดินหนึ่งไร่ ที่พวกเขาสามารถสร้างที่อยู่อาศัยได้

เนื่องจากตัวเลือกนี้ไม่เหมาะกับนักลงทุนส่วนใหญ่ ทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดมีดังนี้:

  • การซื้อที่ดินโดยใช้บริษัทโฮลดิ้ง
  • ซื้อที่ดินโดยใช้ผู้ท้าชิงชาวไทยเป็นเจ้าของเพียงผู้เดียว
  • การเช่าที่ดินหรือกลไกสิทธิอื่นที่คล้ายคลึงกัน (“ผิวเผิน”, “กินเก็บกิน”)

ตัวเลือกที่น่าเชื่อถือและเป็นที่นิยมที่สุดคือการสร้างบริษัทโฮลดิ้งที่จะเป็นเจ้าของที่ดิน แม้ว่าจะต้องมีผู้ร่วมลงทุนชาวไทยในนามเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ แต่ข้อตกลงและสิทธิในการออกเสียงก็ถูกนำมาใช้เพื่อประกันการควบคุมทางกฎหมายโดยนักลงทุนต่างชาติ

อีกทางหนึ่ง เราสามารถหลีกเลี่ยงโครงสร้างบริษัทโฮลดิ้งได้ด้วยวิธีต่อไปนี้: ซื้อบ้านภูเก็ต ในเมือง  คู่สมรสชาวไทยของคุณหรือผู้ได้รับการเสนอชื่อที่คุณเลือก จะถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินโดยชอบด้วยกฎหมาย และคุณได้รับอนุญาตให้สร้างบ้านของคุณบนที่ดินและอาศัยอยู่บน ผืนดินสำหรับชีวิตธรรมชาติที่เหลืออยู่ของคุณ

ตัวเลือกทั้งหมดเหล่านี้ได้รับการยอมรับอย่างเต็มที่ในกฎหมายไทย เนื่องจากมีการยื่นเอกสารที่กรมที่ดินของประเทศไทย โดยระบุตำแหน่งและสิทธิ์ของคุณในทรัพย์สิน