อาหารเสริมดีบูนสำคัญในช่วงวัยชรา

ด้วยความตระหนักที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับอายุ เช่น โรคกระดูกพรุนและโรคเกี่ยวกับกระดูกอื่น ๆ พวกเราหลายคนกำลังรวมอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียมในอาหารประจำวันของเรา หลายครั้ง อาหารประจำวันของเราอาจไม่ได้ให้แร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหารที่จำเป็นแก่เรา นี่คือเวลาที่อาจต้องเสริมแคลเซียมพร้อมกับอาหารประจำวัน ไม่จำเป็นต้องรอให้แก่ก่อนจึงจะทานอาหารเสริมได้ ดีบูนมีอยู่ในอาหารตามธรรมชาติ เช่น นม ผลิตภัณฑ์จากนม เป็นต้น เพียงแค่ดื่มนม ร่างกายของเราอาจได้รับแคลเซียมไม่เพียงพอในแต่ละวัน 

มีอาหารเสริมดีบูนมากมายในร้านขายยา 

เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดีบูนเหล่านี้ อย่าลืมอ่านปริมาณแคลเซียม สิ่งสำคัญคือร่างกายของเราได้รับแคลเซียมอย่างน้อย 1200 มก. ขอแนะนำให้พูดคุยกับแพทย์เสมอก่อนที่จะซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเหล่านี้ผ่านเคาน์เตอร์ มีการวิจัยและพิสูจน์แล้วว่าการเสริมแคลเซียมเกินขนาดอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น มะเร็งต่อมลูกหมาก หัวใจหยุดเต้น เป็นต้น ผู้หญิงมักจะสูญเสียแคลเซียมจากร่างกายเป็นจำนวนมากเมื่ออายุมากขึ้น ผู้หญิงได้รับอาหารเสริมดีบูนตามใบสั่งแพทย์ในระหว่างตั้งครรภ์ ระยะให้นมบุตร และช่วงมีประจำเดือน 

เด็กที่กำลังเติบโตจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่อุดมด้วยแคลเซียม เนื่องจากดีต่อฟันและกระดูก อาหารเสริมแคลเซียมสามารถรับประทานได้ทั้งก่อนหรือหลังอาหาร อาหารเสริมดีบูน สรรพคุณเหล่านี้ยังมีให้ในรูปแบบเคี้ยวได้ และเด็กๆ ก็ชอบมันมากเช่นกัน ขอแนะนำให้คุณเว้นระยะห่างอย่างน้อยสองชั่วโมงหลังจากที่คุณทานอาหารเสริมเข้าไปแล้ว การให้แคลเซียมเสริมเกินขนาดอาจส่งผลให้เกิดอาการท้องผูก ปวดท้อง กระตุ้นให้ปัสสาวะมากขึ้น อาเจียน คลื่นไส้ และอื่นๆ 

หากมีอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ทันที

ผู้ป่วยที่เป็นโรคต่างๆ เช่น โรคปอด ท้องร่วง พาราไทรอยด์ อาจต้องปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มรับประทานอาหารเสริมดีบูน จำเป็นต้องปรึกษาเรื่องยากับแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนในภายหลัง ปัจจุบันมีอาหารเสริมแคลเซียมหลายยี่ห้อในท้องตลาด อาหารเสริมดีบูนส่วนใหญ่ประกอบด้วยแคลเซียมคาร์บอเนต แคลเซียมซิเตรต พร้อมด้วยแร่ธาตุและวิตามินอื่นๆ หากอาหารเสริมมีแคลเซียมซิเตรต สามารถรับประทานได้ทั้งก่อนอาหารหรือหลังอาหาร อาหารเสริมแคลเซียมที่มีแคลเซียมคาร์บอเนตควรรับประทานหลังอาหารเท่านั้น 

อาหารเสริมบางชนิดอาจมีแร่ธาตุ เช่น ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และโพแทสเซียม ควรอ่านคำแนะนำที่กล่าวถึงบนขวดทุกครั้งก่อนบริโภคอาหารเสริมดีบูนเหล่านี้ แคลเซียมเป็นหนึ่งในสารอาหารที่สำคัญและจำเป็นต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย พบตามธรรมชาติในกระดูกและฟันของเรา และยังเป็นที่ต้องการของเลือดเพื่อทำหน้าที่ต่างๆ ของร่างกาย รวมทั้งการไหลเวียนโลหิตที่เหมาะสมและการแข็งตัวของเลือด คนรูปร่างผอมบางและสตรีวัยหมดประจำเดือนมักจะขาดแคลเซียม เพื่อเอาชนะความบกพร่องนี้และป้องกันโรคกระดูก พวกเขาควรกินแคลเซียมเสริมเป็นประจำ 

ดีบูน