วิธีการแช่แข็งปกป้องคานสำเร็จรูป

หากคุณต้องการคานสำเร็จรูปในบริเวณที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์หรือจุดเยือกแข็งเป็นประจำ คุณจะต้องใช้สารเติมแต่งคอนกรีตพิเศษในส่วนผสมคอนกรีตของคุณเพื่อให้แน่ใจว่าคอนกรีตจะไม่ล้มเหลวก่อนเวลาอันควร เนื่องจากคอนกรีตมีรูพรุนจึงดูดซับและกักเก็บน้ำไว้ได้ หากน้ำนี้ยังคงอยู่ในคอนกรีตเมื่ออุณหภูมิลดลงต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เช่น ตอนกลางคืน น้ำที่ขังอยู่ภายในคานสำเร็จรูปซึ่งทำให้ขยายตัวได้ การขยายตัวนี้จะแตก หลุด หรือทำให้คอนกรีตแตก

ไม่มีการบำบัดที่เหมาะสมสำหรับคานสำเร็จรูป

คานสำเร็จรูปเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแช่แข็งและละลาย วิธีเดียวที่จะปกป้องคอนกรีตคือต้องรู้ไว้ก่อนว่าคอนกรีตจะต้องสัมผัสกับอุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์อย่างสม่ำเสมอ และด้วยเหตุนี้จึงเพิ่มส่วนผสมพิเศษลงในคอนกรีต สารผสมพิเศษนี้เรียกว่าเครื่องกรองอากาศ คล้ายกับสบู่ผงซักฟอกอ่อนๆ ที่กรองอากาศจะเพิ่มฟองอากาศเล็กๆ คานสำเร็จรูปฟองอากาศเล็กๆ เหล่านี้จะคงอยู่จนกว่าคอนกรีตจะแข็งตัว โดยทิ้งอากาศเล็กๆ ไว้ในผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป ช่องอากาศขนาดเล็กเหล่านี้ช่วยปกป้องคานสำเร็จรูปจากผลเสียหายจากการแช่แข็งและการละลายในท้ายที่สุด

ช่องเล็กๆ ในคานสำเร็จรูปช่วยให้มีที่ว่างสำหรับน้ำที่จะขยายเข้าไปเมื่อแข็งตัว คานสำเร็จรูปเพื่อป้องกันไม่ให้แรงขยายตัวดันออกไปที่ตัวคอนกรีต ปริมาณสารเติมแต่งเติมอากาศที่คุณต้องใช้ในการผสมของคุณมีน้อยมาก ผงผสมสารเติมแต่งในอากาศหนึ่งช้อนชาก็เพียงพอที่จะป้องกันการแช่แข็งของคอนกรีตผสมได้ 5 แกลลอน ซึ่งเทียบเท่ากับผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปประมาณ 100 ปอนด์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าไม่ได้เพิ่มผลิตภัณฑ์กรองอากาศเข้าไปในส่วนผสมคอนกรีตของคุณมากเกินไป เนื่องจากจะทำให้ความแข็งแรงของผิวสำเร็จของส่วนผสมลดลงเล็กน้อย

นอกจากนี้ยังควรสังเกตด้วยว่าสารเติมแต่งในอากาศ

จะเปลี่ยนคุณสมบัติการตกแต่งของคอนกรีต ปูนซีเมนต์จะเรียบลื่นขึ้นเล็กน้อยและไม่ค่อยมีแนวโน้มที่จะยึดติดกับเกรียง ทำให้เกรียงง่ายกว่าคอนกรีตประเภทอื่น แทนที่จะเพิ่มสารผสมที่กักเก็บอากาศลงในส่วนผสมของคุณโดยตรง คุณสามารถจัดหาและใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ที่มีอากาศผ่านได้ คานสำเร็จรูปที่ได้รับการป้องกันการแช่แข็งแล้ว สิ่งนี้สามารถเพิ่มความสม่ำเสมอของคอนกรีตป้องกันการแช่แข็งของคุณจากชุดหนึ่งไปยังอีกชุดหนึ่งได้อย่างมาก การเพิ่มสารผสมที่กักเก็บอากาศทีละชุดในแต่ละชุดงานสามารถสร้างความแปรปรวนระหว่างชุดงานได้

ส่วนหนึ่งของปัญหากับคอนกรีตที่ล้มเหลวในอุณหภูมิเยือกแข็งคือการใช้น้ำมากเกินความจำเป็นในการผสมสำหรับการใช้งานส่วนใหญ่ การใช้งานส่วนใหญ่ต้องการน้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาให้คอนกรีตแข็งตัว ปริมาณน้ำที่ต้องใช้ในการทำให้คานสำเร็จรูปนั้นใกล้เคียงกับปริมาณทรายที่สัมผัสได้เพียงเล็กน้อย น้ำที่เกินจากปริมาณนี้ใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการวางและตกแต่งคอนกรีตเท่านั้น คอนกรีตเปียกจะวางและเสร็จสิ้นได้ง่ายกว่า และต้องใช้แรงน้อยกว่าการผสมแบบแห้ง ปัญหาคือน้ำที่ใช้ผสมเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะถูกใช้ในกระบวนการชุบแข็ง