อียิปต์เป็นชาติที่สามารถเผยแพร่ความรู้ให้แก่คนในโลกจากอดีตที่ผ่านมา

17

อียิปต์เป็นประเทศที่มีอารยะธรรมที่เก่าแก่และยิ่งใหญ่มาก เปรียบได้กับผู้ใหญ่ที่เห็นอะไรมามาก อียิปต์เป็นชาติก่อนการกำเนิดของพุทธกาล อียิปต์เป็นอาณาจักรในช่วงสงครามทรอยของกรีก คนอียิปต์ก็รู้ถึงสงครามดังกล่าวอย่างดี  คนอียิปต์มาก่อนอาณาจักรโรมัน และทั้งจูเลียส ซีซ่าร์ และมาร์ก แอนโทนี ก็ตกหลุมรักแก่พระนางคลีโอพัตรา ซึ่งกลายเป็นตำนานรักที่ทั้งหวานและขมขื่น ถึงกับเช็คสเปียร์เคยรจนากวีอมตะอย่าง JuliuaCeasarมาแล้ว อียิปต์จึงเปรียบได้กับคลังสมบัติทางด้านการเก็บความรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง จักรพรรดิ์ที่ยิงใหญ่อย่างพระเจ้าอเล็กซานเดอร์ หรือต่อมาอย่างพระเจ้านโปเลียน เมื่อได้ครองชัยชนะจากชาติตนอย่างเบ็ดเสร็จแล้ว ก็จะต้องเดินทัพไปอียิปต์ เพื่อเป็นการตอกย้ำถึงความยิ่งใหญ่ของจักรพรรดิ์ที่กล่าวมา

อียิปต์จึงเป็นชาติที่สามารถเผยแพร่ความรู้ให้แก่คนในโลกจากอดีตที่ผ่านมา แม้ในปัจจุบัน อียิปต์ก็ยังเป็นประเทศทางยุทธศาสตร์ที่ชาติมหาอำนาจอย่างอเมริกาต้องให้ความสำคัญอยู่เสมอ โดยเฉพาะเป็นชาติที่มีบทบาทอย่างสำคัญในการเจรจารักษาสันติภาพของประเทศทางตะวันออกกลาง พูดอีกอย่างหนึงคือ เป็นชาติที่มีความเป็นผู้ใหญ่ท่ามกลางชาติต่างๆรอบบริเวณ ที่มีวุฒิภาวะทางการเมืองและการต่างประเทศน้อยกว่าอียิปต์เป็นอย่างมาก

การที่ชาวอียิปต์โบราณนั้น ชาวอียิปต์เป็นคนที่มีความคิดที่ลึกซึ้ง เป็นคนที่มีความคิดทะลุปุโรงนึกคิดถึงภายหลัง และจะมีความสำคัญต่อโลกในปัจจุบัน อย่างมาก  รู้จักคิด วิเคราะห์และมีความเชื่อในส่วนตัวในการนับถือพระเจ้าของเขาถึงแม้จะเป็นความ เชื่อที่คนในปัจจุบันไม่ค่อยเชื่อแต่คนในสมัยนั้นเชื่อเพราะมีอิทธิพลต่อตัว เขามาก ชาวอียิปต์ยังมีสถาปัตยกรรมที่สำคัญ เช่น พีระมิด ที่เกิดขึ้นรวมถึงอีก 6 สิ่งมหัศจรรย์ที่ติดอันดับของโลก ที่เป็นสิ่งที่ค้นพบจากการใช้ฝีมือมนุษย์ในการสร้างที่ไม่มีการใช้เครื่อง ทุนแรง หรือเครื่องจักรใด ๆ เลย และยังมีทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศาสนาในการนับถือความเชื่อในสมัยก่อนของไทย เรา เช่น ภูตผีปีศาจหรือไม่ว่าจะเป็น เทวดา นางไม้ เจ้าป่าเจ้าเขา พระแม่ธรณี พระแม่คงคา เป็นต้น และยังมีอิทธิพลต่อพระพุทธศาสนาของเราด้วย เช่น การห้ามพูดเท็จ ห้ามการลักขโมย ห้ามฆ่าสัตว์ เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี ถ้าผู้อ่านได้เรียนรู้และศึกษา ในการศึกษานี้ยังแฝงไปถึงความรู้ และข้อคิดที่ดี และผู้เขียนจึงขอแนะนำให้ผู้อ่านนำสิ่งต่าง ๆ ในด้านที่ดี ไปเป็นความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตของท่านให้ประสบสู่ความสำเร็จได้